Phone

Line

Hide

เทคนิค ฮาฟโทน HALFTONE 2

เทคนิค ฮาฟโทน HALFTONE 2 ถ้าใครที่อ่านบทความ เทคนิคเรื่องของ Halftone (ฮาฟโทน) แล้วก็พอจะทราบได้ว่า ในประเภทของงานเม็ดแล้ว เทคนิคนี้ถือว่าเป็นเทคนิคที่ดีที่สุด ในการทำงาน เช่น ภาพเหมือน หรือ งานกราฟฟิคอาร์ตต่าง ๆ เพราะเป็นการไล่เม็ดสี โดยสีตาย หรือเฉดสีของตัวภาพเอง เพราะฉะนั้น ภาพหรืองานสกรีน ที่ได้จะสีเหมือนกับต้นฉบับไม่มากก็น้อย

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการทำงานด้วยครับ ถ้าเร่งมากงานที่ได้มักจะไม่ดี (เหมือนกับงานเผาส่งอาจารย์ตอนเรียนนั้นล่ะครับ) ทีนี้เราลองมาดูตัวอย่างกัน

เทคนิค ฮาฟโทน HALFTONE 2

ภาพตัวอย่างเป็นเสื้อที่ทำจากทางร้านนะครับ อาจจะถ่ายออกมาได้ไม่สวยงามนัก แต่ไม่มีการตกแต่งภาพครับ เพื่อความเข้าใจในตัวงาน จากตัวอย่างภาพด้านบน สีที่ใช้จะมี รองพื้นขาว เหลือง น้ำตาล และ ขาวไฮไลท์ สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ 2 ภาพนี้เราใช้ บล็อกสกรีนเดียวกัน แตกต่างแค่เพียงเฉดสีในการสกรีนเท่านั้น ภาพที่ได้จะแตกต่างออกมาอย่างชัดเจน ในเรื่องของความคมชัดและความสว่างของตัวภาพ

เราลองมาดูกราฟฟิคที่ส่งมากันครับ  

เทคนิค ฮาฟโทน HALFTONE 2

จากรูปตัวอย่างจากรูป สีที่ใกล้เคียงที่สุดในการสกรีน คงเป็นภาพแรก แต่จริงๆแล้วคือภาพที่สองครับ (ลองอ่านบทความนี้นะครับเรื่องของสีและไฟล์งานเพื่อความเข้าใจเพิ่มเติม เฉดสีในการสกรีนเสื้อ) ภาพที่ 2 จะให้เฉดสีที่ใกล้เคียงกับต้นฉบับ เนื่่องจากเป็นสีเหลือง ที่ให้ความสว่าง ตัวงานที่ออกมาจะดู สว่าง และเมื่อไล่กับสีน้ำตาลแล้วจะออก สีเหลืองอมน้ำตาล หรือออกแนว ซีเปียค่อนไปทางเหลืองครับ เมื่อสกรีนเสื้อ เสร็จแล้วนำไปปรับสภาพผิว ให้ดูเรียบ สีก็จะกดทับเนื้อผ้า ทำให้ความสว่างของสีมากขึ้นกว่าเดิม การทำงานฮาฟโทน นั้นมีรายละเอียดเล็กน้อยๆ ค่อนข้างเยอะ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ เมื่อเรานำภาพหรือไฟล์งานมาสกรีนแล้ว

สรุป เทคนิค ฮาฟโทน HALFTONE 2 เมื่องานเทสสำเร็จออกมาแล้วนั้น ที่ที่ควรจะได้คือ ความเหมือน หรือคล้ายกับต้นฉบับให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความละเอียดหรือสีของภาพ การทำงานสกรีนเราสามารถทำให้เหมือน องค์รวมให้เหมือนได้ ใกล้เคียงกับภาพต้นฉบับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขีดความสามารถต่างๆ (จะกล่าวในเรื่องต่อๆไป) แต่สิ่งที่เกี่ยวข้องในเรื่องของความละเอียดและการทำงานให้ได้สีทีต้องการนั้นคือบล็อคสกรีนครับ ยิ่งเหมือนมากเท่าไหร สียิ่งมากขึ้นเท่านั้นเท่ากับ บล็อกสกรีน ก็จะมากตามด้วยครับ

บทความ : เทคนิค สกรีนเสื้อ เทคนิคฮาฟโทน (HALFTONE)

บทความ : สกรีนเสื้อ เทคนิคฮาฟโทน Halftone 3

ทางเราให้คำปรึกษา ทางเราให้คำปรึกษา ในเรื่องของเนื้อผ้า การทอ การสกรีนเสื้อ การทำแบบ และชนิดสีต่างๆในการพิมพ์เพื่อให้งานออกมาดีที่สุดครับ ทางโรงงานมีคลาสสอน สำหรับผู้ที่ต้องการทำงานสกรีน เพื่อไปทำเป็นอาชีพด้วยนะครับ  สอบถามและติดต่อเพิ่มเติมตามข้อมูลด้านล่างได้เลยครับ

 Portfoli & Intagram

บทความล่าสุด

สีสกรีนเสื้อ2

สีสกรีนเสื้อ2

สีสกรีนเสื้อ2 สีสกรีนเสื้อ นั้นมีอยู่มากมายหลายประเภท...

เทคนิค CMYK (OFFSET)

เทคนิค CMYK (OFFSET)

เทคนิค CMYK (OFFSET) สำหรับงาน เทคนิค CMYK หรืออีกชื่อหนึ่งที่เรียกกันก็คือ งานพิมพ์สี่สี ใน การ...

การเลือกเนื้อผ้า

การเลือกเนื้อผ้า

การเลือกเนื้อผ้า เป็นสิ่งที่เราควรจะทดลองและทดสอบในการซื้อผ้ามาตัดเย็บ...

บล็อกสกรีน (ซื้อกลับ)

บล็อกสกรีน (ซื้อกลับ)

บล็อกสกรีน สำหรับสกรีนเสื้อ บล็อกสกรีน (ซื้อกลับ) โดยส่วนใหญ่ เมื่อสั่งงานกับร้านสกรีนแล้ว...